กิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
โรงเรียนบ้านโพนเมืองมะทัน อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี
ฐานพัฒนาทักษะชีวิต ฐานการเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตน้อมจิตพอเพียง
ครูแกนนำ 1 นางพรทิพย์ ผาสุขนิตย์
2 นางสาวสุดารัตน์ แก้วขาว
3. นางสาววงศ์ดาว ประทาน
นักเรียนแกนนำ 1 ด.ญ.นิตยา ประวิง
2 ด.ญ.พัชราภรณ์ สดชื่น
3 ด.ช.เทพพิทักษ์ ศรีสุข
4 ด.ญ.พรนภา กตัญญู
สาระสำคัญ
โรงเรียนบ้านโพนเมืองมะทันได้ทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งมีแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณีของท้องถิ่นในการฝึกฝน และอบรมสอดแทรกในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องและสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตของคนท้องถิ่นส่งเสริมให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาและนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
วัตถุประสงค์
1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีไทย
2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักวิธีปฏิบัติให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมและประเพณีไทยอันดีงาม
3. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมพื้นฐาน ๙ ประการ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ กตัญญู
4. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักสวดมนต์ ไหว้พระ รักษาศีล ๕ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.นักเรียนทำกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์พร้อมกัน (5นาที)
2 นักเรียนฝึกนั่งสมาธิ (5นาที)
ขั้นดำเนินกิจกรรม
3.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ศาสนาประจำชาติไทย (เวลา 2 ชั่วโมง)
4.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ระเบียบ มารยาท แนวปฏิบัติของชาวพุทธ (เวลา 2 ชั่วโมง)
5.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีท้องถิ่น (เวลา 2 ชั่วโมง)
6.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สวดมนต์ไหว้พระรัตนตรัย พร้อมคำแปล (เวลา 2 ชั่วโมง)
7.นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ศีล ๕ พร้อมคำแปล และแนวปฏิบัติ (เวลา 2 ชั่วโมง)
ขั้นสรุปและประเมินผล
1.แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.แบบประเมินหรือข้อทดสอบการเรียนรู้ประจำหน่วยการเรียนรู้
3. ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ เป็นไปตามแผนที่วางไว้บางครั้งก็ได้มีการปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นไปตามบริบท สภาพจริงแต่ยังคงเน้นตามสาระ มาตรฐาน ตัวชี้วัดที่ระบุในกิจกรรมในแผนเสมอ
4. ครูมีคำถามที่สร้างไว้ ตั้งไว้ตามมาตรฐาน สาระ กิจกรรม ตัวชี้วัดที่ระบุ แต่ไม่อาจถามได้และได้รับคำตอบเสมอไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริง และบริบทของผู้เรียน อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนคำถาม เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและตอบได้ถึงแม้จะไม่ตรงประเด็นเท่าไร แต่สามารถฝึกการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็กๆได้เสมอ
สื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้
1. ห้องคุณธรรม จริยธรรม
2. ตัวอย่างโครงงานคุณธรรม
3. สื่อวัสดุออนไลน์ เช่น เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง พระรัตนตรัย วันสำคัญทางศาสนา หลักธรรมคำสอน
4. ผลงานนักเรียน
5.แบบประเมินพฤติกรรม/แบบทดสอบประจำหน่วย
ความรู้ที่ได้รับจากฐานการเรียนรู้
1. มีความรู้เรื่องศาสนาประจำชาติไทย
2. มีความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆ
3. มีความรู้ระเบียบวิธีการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามมารยาทของชาวพุทธ
4 ปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
5. ได้รับการฝึกสมาธิ
การนำไปประยุกต์ใช้
1. นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในโรงเรียน ชุมชน สังคม
2. นักเรียนเป็นผู้มีสติ รอบคอบ พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง
3. นักเรียนปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีในพุทธศาสนา
การประเมินผลการเรียนรู้และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- แบบสอบถาม
- ผลการเรียนของนักเรียน
- แผนการสอนสามารถปรับ และเปลี่ยนแปลงได้ตามบริบท สถานที่ และตัวบุคคล
ความสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2:3:4)
2 เงื่อนไข |
||||||
ความรู้ |
คุณธรรม |
|||||
๑.มีความรู้ในเรื่องศาสนา ๒.มีความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆ ๓.มีความรู้ระเบียบวิธีการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามมารยาทของชาวพุทธ ๔.ปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย |
๑.มีความรับผิดชอบ ๒.มีความกตัญญู ๓.มีความประหยัด อดออม ๔. มีสติ สมาธิในการทำงาน ๕.มีน้ำใจ สามัคคี |
|||||
3 หลักการ |
||||||
พอประมาณ |
มีเหตุผล |
มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี |
||||
-ใช้แหล่งเรียนรู้ได้เหมาะสมกับกิจกรรมที่กำหนด -ใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรมได้เหมาะสมตามขั้นตอน |
-ผู้เรียนได้ใช้ฐานการเรียนรู้อย่างคุ้มค่ามีประโยชน์ -ผู้เรียนเกิดความรู้ตามวัตถุประสงค์ -นำหลักธรรมคำสอนในศาสนามาปฏิบัติเพื่อเป็นคนดีในสังคมได้ |
-วางแผนการใช้ชีวิตอย่างมีสติรอบคอบ -ปฏิบัติตนถูกต้องตามหลักครรลองธรรมและประเพณี |
||||
นำไปสู่เป้าหมาย สมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน 4 มิติ |
||||||
ด้านวัตถุ |
ด้านสังคม |
ด้านสิ่งแวดล้อม |
ด้านวัฒนธรรม |
|||
-รู้วิธีใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่าและประหยัด -ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างปลอดภัยระมัดระวัง -เห็นคุณค่าของสิ่งของ วัสดุอุปกรณ์ |
-มีทักษะในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุข -เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามมารยาทของชาวพุทธ -แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบงานตามเหมาะสม -รู้จักการทำงานร่วมกัน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
-รู้วิธีการใช้ทรัพยากร แหล่งเรียนรู้อย่างคุ้มค่า ประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด |
-ปฏิบัติตนตามระเบียบ ขนบธรรมเนียม ประเพณีไทยได้อย่างเหมาะสม -มีความรัก เคารพ ภาคภูมิใจในความเป็นไทยและศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ |
|||